Dự án nhà ở xã hội chung cư CT3 CT4 Kim Chung Đông Anh Thăng Long Green City

Dự án nhà ở xã hội chung cư CT3 CT4 Kim Chung Đông Anh Thăng Long Green City

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội
 
Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn triển khai Vay ngân hàng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, trong đó nêu rõ đối tượng được vay vốn.
Ai được vay gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội?

Theo văn bản số 2308/Ngân hàng nhà nước-TD ngày 01/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, đối tượng vay vốn (khách hàng) của Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ là: pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định, gồm: khách hàng là Chủ đầu tư đầu tư dự án (chủ đầu tư) và khách hàng là người mua nhà ở tại dự án (người mua nhà).
Cũng theo văn bản hướng dẫn trên, nguyên tắc cho vay là khách hàng phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.


Mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại Chương trình này 01 lần để mua 01 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại Chương trình này 01 lần.
Thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.


Lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà.
Kể từ ngày 01/7/2023, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình.
Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với chủ đầu tư là 03 năm và đối người mua nhà là 05 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.
Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay do ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Trước đó, tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước: “chủ trì triển khai Chương trình Tài chính nhân hàng khoảng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 04 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các Vay ngân hàng cụ thể trong từng thời kỳ”./.

Vay ngân hàng 120.000 tỷ đồng chờ danh sách dự án được vay

Tiến độ giải ngân của Vay ngân hàng 120.000 tỷ nhanh hay chậm phụ thuộc vào danh mục, danh sách dự án Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương công bố trong thời gian tới.
Ngân hàng đầu tiên chính thức công bố triển khai Vay ngân hàng 120.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp, người dân mong chờ gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng
Chính thức triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Vay ngân hàng 120.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở xã hội là một trong chính sách thiết thực được chờ đợi trong nhóm giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ người dân cải thiện chỗ ở và an sinh xã hội.

Bốn Ngân hàng thương mại đang triển khai cho vay với lãi suất từ 8,2 - 8,7%/năm đang được dư luận quan tâm. Tuy nhiên để tiếp cận được nguồn vốn này, người vay vốn phải đáp ứng nhiều yêu cầu, tiêu chí. Đồng thời, danh sách các dự án nhà ở xã hội hiện vẫn đang được hoàn thiện.

Theo Ngân hàng Nhà nước, để được vay vốn với lãi suất 8,2 - 8,7%/năm từ gói 120.000 tỷ đồng, khách hàng phải đáp ứng được những quy định hiện hành.

"Khách hàng phải đáp ứng điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và chung cư cũ theo quy định của pháp luật cũng như văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện vay vốn của ngân hàng thương mại", bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tài chính nhân hàng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước, cho biết.

Để tiếp cận được Vay ngân hàng 120.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở xã hội, người vay vốn phải đáp ứng nhiều yêu cầu, tiêu chí. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Đối tượng được hưởng chính sách về vay, mua nhà ở xã hội, theo quy định, gồm: người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ sĩ quan trong lực lượng vũ trang; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội


Tuy nhiên, tất cả các đối tượng trên phải chưa có nhà ở và thu nhập chưa đến mức phải đóng thuế thu nhập thường xuyên.

Hiện, các ngân hàng đã chuẩn bị đủ nguồn vốn, nhưng danh sách, danh mục dự án thuộc diện được vay vẫn đang chờ Bộ Xây dựng rà soát, công bố.

"Trong thời gian ngắn tới sẽ có các văn bản hướng dẫn các nội dung này, đồng thời sẽ đề nghị các địa phương rà soát các dự án, đảm bảo đủ tiêu chí, điều kiện để lập danh mục và gửi về Bộ Xây dựng để làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại cho vay gói 120.000 tỷ này", ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, thông tin.

"Những vướng mắc về vấn đề vốn trong thời gian qua đã được giải quyết. Chúng tôi mong muốn vấn đề về pháp lý của các dự án liên quan đến chủ đầu tư cần sớm được tháo gỡ. trên cơ sở đó, các ngân hàng mới có thể thẩm định và cho vay", bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho hay.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp tham gia dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chỉ được hưởng mức lợi nhuận không quá 10%. Điều này sẽ khó thu hút được các doanh nghiệp tham gia.

Như vậy, tiến độ giải ngân của gói 120.000 tỷ nhanh hay chậm phụ thuộc vào danh mục, danh sách dự án mà Bộ Xây dựng đang phối hợp với các địa phương công bố trong thời gian tới.

Hotline tư vấn gói vay: 091.337.4482

Giá cả hợp lý: Nhà ở xã hội được xây dựng và bán với mục đích cung cấp cho người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp, do đó giá cả thường rẻ hơn so với thị trường.

Được hỗ trợ vay vốn: Người mua nhà ở xã hội có thể được hỗ trợ vay vốn từ các tổ chức tài chính như Ngân hàng Chính sách xã hội, Bảo hiểm xã hội… với lãi suất thấp và thời gian vay lên đến 20 năm.

Tiện ích xung quanh: Nhà ở xã hội thường được xây dựng tại các khu vực có cơ sở hạ tầng đầy đủ, tiện ích xung quanh như chợ, trường học, bệnh viện, công viên, hồ bơi, sân bóng đá… giúp cuộc sống của người dân trở nên tiện lợi hơn.

An ninh đảm bảo: Nhà ở xã hội thường được xây dựng theo tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo về an ninh, chống cháy nổ, cùng với đó là hệ thống an ninh giám sát 24/24 giúp bảo vệ tài sản và sức khỏe của người dân.

Sở hữu lâu dài: Khi mua nhà ở xã hội, người mua sẽ có quyền sở hữu nhà và đất vĩnh viễn, không phải lo lắng về việc hết hạn sử dụng như khi thuê nhà.

Tính kế hoạch: Việc mua nhà ở xã hội giúp người dân có thể tính toán chi phí sinh hoạt và tài chính dài hạn, giảm thiểu rủi ro về tài chính trong tương lai.

Không phải đối mặt với bất động sản đắt đỏ: Với việc giá nhà ở xã hội được kiểm soát, người mua không cần phải lo lắng về việc mua nhà với giá đắt đỏ và gánh nặng tài chính lớn.

Tiết kiệm chi phí: Người mua nhà ở xã hội có thể tiết kiệm chi phí đi lại bằng việc lựa chọn vị trí nhà gần nơi làm việc hoặc trường học của con em.

Giảm bớt gánh nặng vay mượn: Với việc được hỗ trợ vay vốn, người mua nhà ở xã hội không cần phải vay mượn với mức lãi suất cao, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính đối với gia đình.

Hỗ trợ giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp và trung bình: Nhà ở xã hội giúp giải quyết nhu cầu nhà ở của những người dân có thu nhập thấp và trung bình, giúp họ có một mái ấm để sống và phát triển cuộc sống.

Cơ hội sở hữu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp: Nhà ở xã hội là giải pháp cho những người có thu nhập thấp và không đủ điều kiện mua nhà trên thị trường bình thường.

Chất lượng xây dựng đảm bảo: Các dự án nhà ở xã hội thường được quản lý chặt chẽ và giám sát chất lượng xây dựng để đảm bảo sự an toàn cho cư dân.

Dịch vụ tiện ích đầy đủ: Các dự án nhà ở xã hội thường được trang bị các tiện ích như công viên, trường học, bệnh viện và trung tâm thương mại, giúp cư dân có cuộc sống tiện nghi hơn.

Được ưu tiên mua căn hộ: Những người đăng ký mua căn hộ ở xã hội sẽ được ưu tiên so với những người muốn mua trên thị trường bình thường.

An ninh đảm bảo: Các dự án nhà ở xã hội thường được trang bị hệ thống an ninh, camera giám sát và lực lượng bảo vệ để đảm bảo an toàn cho cư dân.

Không gian sống xanh: Các dự án nhà ở xã hội thường được thiết kế với không gian sống xanh, có cây xanh, khu vui chơi, giúp cư dân có một môi trường sống trong lành và thoải mái.

Tiến độ xây dựng nhanh chóng: Các dự án nhà ở xã hội thường được triển khai nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của người dân, giúp bạn có thể sở hữu căn hộ trong thời gian ngắn.

Căn hộ 30m2: Là diện tích phổ biến nhất trong các dự án nhà ở xã hội, thường gồm một phòng ngủ, một phòng khách, một phòng bếp và một phòng tắm.

Căn hộ 40m2: Là diện tích lớn hơn so với căn hộ 30m2, thường có một phòng ngủ hoặc một phòng làm việc.

Căn hộ 50m2: Là diện tích lớn hơn so với căn hộ 30m2 và 40m2, thường có một đến hai phòng ngủ và một phòng khách rộng.

Căn hộ 60m2: Là diện tích phù hợp cho các gia đình có nhu cầu sử dụng không gian sống rộng hơn, thường có 2 phòng ngủ và một phòng khách.

Căn hộ 70m2 trở lên: Là các căn hộ có diện tích lớn hơn nữa, thường có từ hai đến ba phòng ngủ và các phòng chức năng khác như phòng khách, phòng bếp và phòng tắm.

Và các loại căn hộ lớn hơn bao gồm từ 3 đến 4 phòng ngủ dành cho các hộ gia đình nhiều thành viên hơn.

Hotline tư vấn dự án: 091.337.4482 
Hotline: 0913374482
Gọi: 0913374482